Nữ hoàng cảnh n.óng thập niên 1990 tiết lộ chuyện ngủ gầm sân khấu với Đàm Vĩnh Hưng

Nữ hoàng cảnh n.óng thập niên 1990 tiết lộ chuyện ngủ gầm sân khấu với Đàm Vĩnh Hưng

Y Phụng và “ông hoàng nhạc Việt” từng có những ngày tháng hát “free”, ngủ ở gầm sân khấu.

Xuất thân nghề ca sỹ nhưng nổi danh nhờ điện ảnh

Tham gia nghệ thuật từ rất sớm, quay cuồng với nhiều vai trò từ ca sỹ, diễn viên, người mẫu ảnh… đã hơn 20 năm. Nhưng cho đến bây giờ, không biết nên gọi Y Phụng là ca sỹ hay diễn viên?

– Tôi xuất thân từ một gia đình có truyền thống cải lương, bố mẹ Minh Phụng và Kiều Tiên đều là những nghệ sỹ cải lương nổi tiếng. 6 tuổi, tôiđã theo chân gánh hát của bố mẹ đi khắp nơi, dòng máu nghệ thuật nhen nhóm trong tôi từ đó.

Chập chững đứng trên sân khấu, tôi bắt đầu bằng nghề hát lót cho những ngôi sao có tên tuổi như: Ngọc Sơn, Bảo Yến, Nhã Phương…Thời đó, tôi mê nghệ thuật lắm, cứ được hát, được diễn là tôi vui rồi nên hát lót, hát “chùa” tôi vẫn vui vẻ nhận lời. Lúc đó, có anh Đàm Vĩnh Hưng cũng đi hát lót với tôi.

Vẻ đẹp mơn mởn xuân thì của Y Phụng lúc mới vào nghề.
Vẻ đẹp mơn mởn xuân thì của Y Phụng lúc mới vào nghề.

Nhưng cũng chính nhờ nó mà tôi mới bén duyên với điện ảnh, khi được đạo diễn Lê Dân chú ý rồi mời tham gia đóng phim. Y Phụng nổi lên và sống được là nhờ tham gia phim chứ không phải nhạc. Rồi người ta thấy tôi ăn hình nên mời đóng phim, chụp ảnh, làm mẫu liên tục.

Thập niên 80, 90, những siêu phẩm điện ảnh “mì ăn liền” là một trong những “món ăn” yêu thích của khán giả như: Riêng chỉ có anh, Đôi ngã đường tình, Đời vũ nữ, Tướng cướp Bạch Hải Đường… Nên tên tuổi của tôi nổi nhanh lắm.

– Chị nghĩ việc nổi danh của Y Phụng thời đó là nhờ tài năng hay do may mắn?

– Tôi nghĩ không có tài năng thì rất khó có thể trụ được lâu, nhưng tôi vẫn luôn thầm cảm ơn Tổ nghiệp đã ưu ái tôi, trao tặng cho tôi ngôi sao may mắn. Một phần nữa thời đó, Y Phụng là một cái tên khá đặc biệt, tôi xuất hiện không giống với các nghệ sỹ đồng nghiệp khác.

– Đặc biệt thế nào, chị có thể nói rõ được không?

– Khác từ cách ăn mặc, gu thời trang cho đến tính cách. Tôi nổi loạn lắm, từ bé đãhâm mộ “Nữ hoàng nhạc Pop” Madonna nên phong cách thời trang, phong cách trình diễn ít nhiều bị ảnh hưởng từ thần tượng. Tôi ăn mặc s..exy, phóng khoáng với áo trễ cổ, tô son môi rất đậm, mặc quần tất lưới… Thấy tôi lạ lẫm nên nhiều đạo diễn, bên quay quảng cáo, các sân khấu…liên tục mời.

Chị có kể là chị từng đi hát lót với Đàm Vĩnh Hưng và khá thân thiết. Vậysau bao nhiêu năm, anh ấy giờ đã là “ông hoàng nhạc Việt”, mối quan hệ giữa hai người thế nào?

– Tôi vàĐàm Vĩnh Hưng là bạn thân từ thời đi hát lót. Tôi vào nghề trước nên hát lót trước Hưng, và nổi danh trước Hưng. Chúng tôi thân nhau đến mức gọi nhau là mày- tao. Hát lót thời đó cực lắm, chúng tôi vì đam mê thôi, chứ có nhiều hôm hát “free”, không hề có thù lao. Có những hôm hai đứa phải ngủ dưới gầm sân khấu, ngủ ở nhà dân, hay mắc võng ngoài đồng cũng không nề hà.

Còn bây giờ, sau nhiều năm tình cảm giữa chúng tôi vẫn không có gì thay đổi, dù ở cách xa nhau và cũng thỉnh thoảng mới gặp nhau. Khi về nước tôi bất ngờ vì không nghĩ bạn mình nổi tiếng đến như thế. Dù vậy, Hưng vẫn luôn nhiệt tình và chu đáo với tôi.

Đàm Vĩnh Hưng là người bạn thân thiết từ thời hát lót, vô danh của Y Phụng.
Đàm Vĩnh Hưng là người bạn thân thiết từ thời hát lót, vô danh của Y Phụng.

Cát-xê khủng của thời kỳ đỉnh cao

Nói như thế nghĩa là chị không tự tin với tài năng của mình?

– Không, như tôi đã nói xuất phát điểm phải từ tài năng nhưng chính những điểm cá tính, riêng biệt sẽ khiến người ta ấn tượng về mình hơn. Tôi đi hát, đi đóng phim bao nhiêu năm, nếu không ổn thì công chúng có còn muốn xem tôi biểu diễn nữa không? Còn vũ đạo hay s..exy thì đó chỉ là phần thứ yếu thôi. Mà cũng chính vì việc s..exy, nổi loạn đó đã khiến tôi gặp nhiều rắc rối.

– Rắc rối mà chị đang nói đến có phải là những scandal, những bê bối liên quan đến việc s..exy?

– Đúng rồi. Thời đó, người ta kín đáo lắm nên khi thấy áo 2 dây, quần ngắn hay phô phang da thịt là một hiện tượng khá hiếm hoi. Tôi vừa nổi danh được 2 năm thì đã dính vào bê bối. Tôi bị báo chí lên tiếng, “đánh” hội đồng vì việc tôi ăn mặc hở hang, nhảy s..exy và khêu gợi.

Đến độ, có thời điểm cay đắng nhất là tất cả các sân khấu đều cấm tôi biểu diễn, không được treo poster ảnh của tôi vì tôi ăn mặc táo bạo, và họ cho là phản cảm. Chỉ có duy nhất sân khấu Lao Động chỗ bạn thân tình với ba tôi là đồng ý cho tôi được đi diễn.

Thời ấy, mới 15-17 tuổi có nghĩ gì nhiều đâu. Với cả tính tôi, thích gì là làm nấy, không ai cản được. Còn s..exy là thương hiệu của tôi rồi. Thử hỏi nếu không s..exy thì còn ai biết Y Phụng là ai đâu.

"Ai nghĩ gì và đánh giá gì về tôi, tôi không quan tâm"
“Ai nghĩ gì và đánh giá gì về tôi, tôi không quan tâm”

Sau những sóng gió đó, chị đã bao giờ nghĩ đến việc sẽ thay đổi hình ảnh để phù hợp hơn với thị hiếu công chúng chưa?

– Chưa bao giờ. Tôi thích s..exy, tôi thích vẻ đẹp gợi cảm nên tôi mới chọn nó. Ngày đó, ngập ngụa trong scandal, tôi vẫn đến vũ trường, vẫn mặc quần áo khoe da thịt và hát những bài hát mà mình thích. Hơn nữa, tính tôi không bao giờ quan tâm người khác nghĩ gì hay đánh giá gì về mình. Đánh giá tôi như thế nào là việc của họ. Còn việc của tôi là sống thật tốt, làm nghề hăng say và ăn ngon mặc đẹp.

– Là một diễn viên ăn khách của thời đại phim “mì ăn liền”, lại là một người đẹp mang đậm phong cách s..exy, táo bạo. Chắc hẳn chị được nhiều người mời đóng cảnh n.óng chứ?

– Thời đó, chưa táo bạo như bây giờ đâu, chỉ hôn nhau cũng là mạnh dạn lắm rồi nên làm gì có cảnh n.óng, với cả kiểm duyệt khá ngặt nghèo nữa. Tôi chỉ chuyên đóng những vai vũ nữ, giật chồng…lẳng lơ tý thôi nhưng không hề có cảnh n.óng.

Ở tuổi 40, Y Phụng vẫn rất s..exy, quyến rũ với gu thời trang táo bạo.
Ở tuổi 40, Y Phụng vẫn rất s..exy, quyến rũ với gu thời trang táo bạo.

– Có thời điểm, hiều người mặc định rằng, cứ show nào, phim nào có tên Y Phụng thì sẽ như một đảm bảo cho việc bán cháy vé. Người ta gọi chị với các mỹ từ “Nữ hoàng ảnh lịch”, “Minh tinh điện ảnh”…chắc hẳn cát-xê của chị cũng rất khủng?

– Nói có thể bạn không tin nhưng tiền cát-xê đi hát, đóng phim, làm mẫu được bao nhiêu tôi đâu có biết. Vì mọi khoản thu của tôi bố mẹ giữ hộ. Mà tính tôi buồn cười lắm, cứ đi diễn vì mê mẩn, say nghề chứ nhiều khi tiền nong tôi không quá đặt nặng.

Những lời mời chào hấp dẫn, chỗ thân tình ân nghĩa hay tôi thấy nó hợp lý, là tôi nhận lời. Nhưng tôi nhớ, tôi từng nhận đóng phim với giá mấy chục triệu đồng, là con số khá khủng khiếp vì thời giá vàng chỉ có 200 nghìnđồng một chỉ.